วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน



บทความที่ 1 เรื่องการสอนแนะให้รู้จักคิดรูปแบบหนึ่ง
การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

1.            ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การสอนแนะให้รู้คิด มีความหมายว่า เป็นนวัฒกรรมที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน  ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะพื้นฐานในการแก้ปัญหา ซึ่งมีความสอดคล้องกับการเรียนคณิตศาสตร์ คือ ผู้เรียนสามารถเรียนได้ดีที่สุด ก็ต้องเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยเช่นกัน
ดังนั้น การเรียนการสอนต้องเกิดจากความรู้ของผู้เรียน และให้ความสำคัญกับการคิดการแก้ปัญหาด้วยตัวของผู้เรียนเองด้วย โดยมีผู้สอนเป็นผู้ที่สนับสนุนให้ความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งไม่ว่าจะใช้กระบวนการใดๆก็ตาม
               
การสอนแนะให้รู้คิด มีหลักการดังต่อไปนี้
1.             สอนเรื่องนักเรียนแต่ละคนควรรู้
2.             สามารถพัฒนาแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนได้
3.             มีกิจกรรมที่นักเรียนชอบในการเรียนคณิตศาสตร์

การเปรียบเทียบหลักการในการจัดการเรียนการสอนแบบดั้งเดิม
กับการสอนแนะให้รู้คิด
สรุปได้ว่า ผู้เรียนในการสอนรูปแบบเดิมกับการสอนแนะให้รู้คิดมีความรู้ที่แตกต่างกัน ซึ่งได้จากมุมมองเกี่ยวกับตัวผู้เรียนเองน่ะครับว่า การสอนรูปแบบเดิมนั้น ผู้เรียนจะถูกมองว่าไม่มีความรู้ ไม่มีข้อมูลในการคิดเอง ซึ่งการให้ข้อมูลก็ได้จากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียว  ส่วนการสอนแนะให้รู้คิด ผู้เรียนจะถูกมองว่ามีความคิดและความสามารถในการเรียนรู้ มีความรู้ข้อมูลทางทฤษฎีและเชื่อว่าผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้เบื้องต้นเองหลังจากได้ความรู้จากครูผู้สอน
ดังนั้นการสอนแนะให้รู้คิดเป็นแนวการสอนรูปแบบหนึ่งที่สอดคล้องกับหลักการจัดการศึกษาระดับชาติ ที่เน้นทักษะการคิดของผู้เรียน สามารถสอดคล้องกับทักษะและกระบวนการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถฝึกการวิเคราะห์ คิดสังเคาระห์ และสามารถให้เหตุผลประกอบได้ เชื่อมเนื้อหาเข้ากับชีวิตจริง เห็นถึงความสัมพันธ์ของการเรียนรู้ในชั้นเรียนกับชีวิตจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

2.            ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์
            กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ในการจัดการในชั้นเรียนนั้น ถ้าผมเป็นครูผู้สอน ผมจะสอนนักเรียนให้มีความรู้เบื้องต้นก่อน แล้วค่อยให้นักเรียนได้ศึกษาตามหนังสือเรียนต่างๆประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง เนื้องจากวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีวิธีการทำ ที่หลากหลายวิธี เพื่อหาคำตอบที่ถูกต้อง
การสอนของผมจะประยุกต์ให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว ก่อนที่จะไปถึงสิ่งอื่นๆที่ไกลตัว เพื่อให้นักเรียนได้เห็นภาพพจน์ไปด้วย  เมื่อนักเรียนมีปัญหาหรือคิดไม่ออกครูจะต้องทำความเข้าใจ อธิบายให้แก่นักเรียนและรับฟังคำปรึกษาของนักเรียนว่าทำไมจึงเป็นแบบนั้น หรือการทำโจทย์ข้อนี้มีวิธีการทำ ที่แตกต่างจากที่นักเรียนทำมาหรือไม่
ในการสอนแบบนี้ ผมคิดว่านักเรียนน่าจะได้รับความรู้ วิธีการที่หลากหลายเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งทำให้นักเรียนได้คิดถึงการแก้ปัญหาที่ถูกต้องด้วย

3.            ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอน
            ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ในการเรียนการสอนนั้น ครูจะต้องออกแบบการสอนที่ดีก่อนที่จะไปสอนให้ความรู้เกี่ยวกับนักเรียน ดังนั้นการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถและสนุกกับการเรียนก็คือ สอนเนื้อหาที่เกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัวหรือสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเราเองที่นักเรียนสามารถคิดคำนวณแล้วเห็นภาพพจน์ได้ชัดเจน เมื่อนักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่สอนไปแล้วว่าเป็นอย่างไร ก็ทำให้เด็กมีความสนุกโดย นำเทคนิคการร้องเพลงมาใช้ในการท่องจำสูตรต่างๆของคณิตศาสตร์
ผมคิดว่านักเรียนเมื่อมีความรู้ ความสามารถแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือความสุขกับการเรียนการสอน เพราะความสุขเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการสอน เพราะเมื่อนักเรียนไม่มีความสุขในการเรียน ทำให้นักเรียนเบื่อ และขี้เกียจกับการเรียนวิชานั้นไปด้วย
ดังนั้นครูทุกคนที่จะสอนนักเรียนให้ได้ความรู้มากที่สุด ก็ต้องทำการเรียนการสอนนั้นให้นักเรียนมีความสุขไปด้วย


บทความที่ 2 ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

1.            ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ที่มีความรักต่อปวงชนชาวไทยมากที่สุด ซึ่งไม่มีพระมหากษัตริย์ประเทศใดแล้ว ที่เห็นความสำคัญกับปวงประชาการมากเพียงนี้  ไม่ว่าประชากรไทยอยู่ถิ่นไหน ท่านก็เสด็จไปถึงถิ่นนั้น เพื่อปกปักษ์รักษาดวงใจทุกดวงบนแผ่นดินไทยแห่งนี้ให้มีความอุดมสมบูรณ์สุขมากที่สุด
อาชีพครูมีความสำคัญมากเช่นเดียวกัน  ครูเป็นผู้ให้ความรู้ ความสามารถ และให้อนาคตที่ดีของศิษย์ทุกๆคน  ไม่ว่าใครเกิดมาจากไหนก็ตาม ล้วนแล้วต้องมีครูที่ได้ฝึกสอนตนจนเติบโต มีวิชาความรู้กันทั้งสิ้น
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นผู้ที่มีวิชาความรู้มากมาย และเป็นผู้ที่มีครูมากมายเช่นเดียวกัน  ทำให้พระองค์เป็นที่รักของปวงชน จนพระองค์ได้ขนานนามว่า ครูของแผ่นดิน เพราะพระองค์ทรงสอนเรื่องแผ่นดิน ที่สอนให้รู้จักและเข้าใจดินน้ำลมไฟ สอนให้รู้จักชีวิต สอนให้รู้จักใช้พฤติกรรมในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ซึ่งมีความสำคัญมากแก่ปวงชนชาวไทย
ครูของแผ่นดิน ได้สอนความรู้ครั้งแรกให้แก่ปวงชนชาวไทย และไม่มีผู้ใดที่ไม่รู้คำสอนคำนี้ คือ เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม ประชาชนก็ท่องขึ้นใจกันทุกคน ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประการแรก คือ ทรงทำให้ดู และรับสั่งอยู่ตลอดเวลา ว่า ทำให้เขาดู แสดงว่าการเป็นครู ก็จะต้องทำแบบอย่างของตนให้ดีที่สุด เป็นแบบอย่างของคนอื่นๆ ให้เป็นที่พอใจของปวงชน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชกระแสรับสั่งของพระองค์เกี่ยวกับครู ความว่า  ประเทศชาติจะเจริญหรือเสื่อมลงได้นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนแต่ละคนเป็นสำคัญ ดังนั้นครูถือเป็นอาชีพที่เป็นที่เคารพนับถือ ครูมีความสำคัญในการทำงาน ในการสร้างพิมพ์ที่ดีให้เกิดขึ้นมา สร้างประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ผู้คนมีความสุขกับการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะทุกคนมีครูที่ดี ที่ให้ความรู้ ความสุขและความอบอุ่น จนทำให้สังคมและปวงชนอยู่อย่างมีความสุข

2.            ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์
            กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ในการจัดการเรียนการสอนนั้น ครูต้องคำนึงถึงความสำคัญต่างๆที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น หลักการและรูปแบบการสอน  บทบาทของผู้สอน บทบาทของผู้เรียน และบรรยากาศในชั้นเรียน ทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจเป็นอย่างดีกับบทเรียนต่างๆที่ครูสอน ครูนั้นจะต้องเห็นความสำคัญของนักเรียนมากกว่าสิ่งอื่นใด เพราะหน้าที่ของครูก็คือ เป็นผู้ที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ ความสามารถที่ดี จนทำให้นักเรียนเป็นคนที่ดีต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ
                        ดังนั้นการถ่ายทอดวิชาความรู้ที่ดีจากการประยุกต์การสอน คือ สามารถให้เด็กนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติตามชีวิตของตนเอง ให้นักเรียนเดินทางไปสู่ทางที่เที่ยงตรง เติบโตเป็นคนที่ดีของประเทศชาติ

3.            ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอน
            ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
อนาคตการเรียนการสอน มีความรู้มากมายเพิ่มขึ้น มีเนื้อหาสาระที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วย  การออกแบบการเรียนการสอนจึงมีความสำคัญมากในการจัดการเรียนรู้ ไม่ว่าสาระการเรียนรู้ใดๆก็ตาม
การออกแบบการเรียนการสอน มีความสำคัญในการสอนมาก ผมจึงเห็นว่าเมื่อผมบรรจุการศึกษาหรือได้มีการสอนที่โรงเรียนใดก็ตาม ผมจะดูบรรยากาศของโรงเรียน ว่ามีสิ่งแวดล้อมเป็นแบบไหน แล้วสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนว่า มีความรู้ความถนัดด้านใดมากที่สุด ที่ทำให้นักเรียนมีความสุขเมื่อมีการเรียนการสอน  เมื่อศึกษาเรียบร้อยแล้ว ผมจะนำความรู้ทางการศึกษา เข้าสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของท้องถิ่นนั้นให้ดีที่สุด ที่สามารถทำให้นักเรียนมีความสุข
 เมื่อมีการเรียนการสอนกับครูคนนี้ แผนการสอนนั้นมีมากมาย แต่ที่ดีที่สุด คือ ทำยังไงให้เด็กมีความรู้ ความสามารถ และความสุขกับการศึกษาให้มากที่สุด เพราะผมเป็นคนที่ชอบสอนให้ผู้อื่นมีความสุข ดีกว่ามีความทุกข์กับการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น