วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 7


1.            ผู้สอนชื่ออะไร สอนเรื่องอะไร และระดับชั้นที่สอน

ชื่อผู้สอน  อ.สุรัช  อินทสังข์
สอนเรื่อง    เลขหมุนรอบตัวเรา คณิตศาสตร์ในสวน (ตอนที่ 2) เช่น เทคนิคการหาส่วนสูงจากสุ่มไม้โค้ง ที่เราวัดไม่ถึงและการหาเส้นรอบวงด้วยเชือก
สอนระดับชั้น  ประถมศึกษา
2.            เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
อ.สุรัช  อินทสังข์  ได้สอนเรื่องเทคนิคต่างๆในการหาความสูง ความยาว ของสุ่มไม้โค้งหรือต้นไม้สูงๆได้อย่างแม่นยำ  ซึ่งทำให้คณิตศาสตร์มีความจำเป็นมากในการคำนวณหาค่าความสูง  ความยาวกับสิ่งรอบตัวเรา 
จากตัวอย่างที่ 1 อาจารย์สุรัช สอนเรื่องการหาความสูงของสุ่มไม้โค้ง ซึ่งหาจาก ความโค้งของสุ่ม แล้วหาความสูง จึงทำให้ได้ข้อมูลจากการคำนวณค่า ว่าความสูงที่ได้นั้นเป็นค่าเท่าไร ทำให้สะดวกในการทำงานของคนสวนมากยิ่งขึ้น
จากตัวอย่างที่ 2 อาจารย์สุรัช สอนเรื่องการคำนวณหาพื้นที่ภายในวงกลมจากวงเวียนของสวนดอกไม้  ว่าในพื้นที่นั้นมีค่าเท่าไร เพื่อที่จะตกแต่งดอกไม้ ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งอาจารย์ก็ได้ใช้การคำนวณจากสอนรอบวงของวงเวียนดอกไม้นั้นและคำนวณหาพื้นที่ภายใน 
ได้สูตร  ความยาวของเส้นรอบวง  =  2 πr  
                จากการวัด ได้เส้นรอบวง  = 40  เมตร  ,   π   =  3.14
                จะได้ r (รัศมี)  =  6.36
ดังนั้นจะได้สูตร พี้นที่ของวงกลม  =  π
                จะได้   พื้นที่ของวงกลม  =  (3.14)(6.36 x 6.36)
                ได้พื้นที่ของวงกลม  =  127  ตารางเมตร
ดังนั้นการที่เราใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันนั้น สิ่งที่อยู่รอบตัวเราทั้งสิ้นล้วนเป็นคณิตศาสตร์ทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียน  ทุกคนสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้ทั้งสิ้น

3.            การจัดกิจกรรมการสอน
การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์หรือวิชาใดๆก็ตาม  ไม่จำเป็นต้องเรียนเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น  ทุกสถานที่ก็สามารถเรียนได้ทั้งสิ้น  สิ่งที่สำคัญที่เกี่ยวกับการศึกษาในปัจจุบันมากที่สุดคือ  การศึกษารอบตัวเอง  ซึ่งมีสิ่งแวดล้อมมากมายที่จะสามารถศึกษาได้ ไม่ว่าการวัดความสูงของต้นไม้ หรือความยาว ความกว้างของสถานที่ต่างๆที่เราต้องการศึกษา
เพราะฉะนั้น การศึกษารอบตัวเองกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง สามารถให้นักเรียนได้เรียนจากทฤษฎีแล้วปฏิบัติกันจริง  ช่วยให้นักเรียนใช้สติปัญญา  อารมณ์  และคุณธรรมจริยธรรมในการพัฒนาการทางความคิดได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งดีกว่าการเรียนเพียงแต่ในห้อง จากตำรับตำราและทฤษฎีเพียงอย่างเดียว

4.            บรรยากาศการจัดห้องเรียนเป็นอย่างไร
จากอาจารย์สุรัช ได้สอนเทคนิคต่างๆ เป็นการสอนนอกห้องเรียนที่สามารถให้นักเรียน  เรียนแล้วเห็นภาพพจน์ที่แท้จริง  จึงทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น  ดีกว่าการเรียนแต่ในห้องแคบๆ จนทำให้นักเรียนเบื่อกับการเรียน
เมื่ออาจารย์เปิดกว้างทางความคิดแล้วนักเรียนจะมีความกล้าแสดงออก  กล้าตัดสินใจ  มีความสนใจในเรื่องที่ตนเองชอบ  จนสามารถทำให้นักเรียนมีความรักกับสิ่งๆนั้นจนต้องการทราบคำตอบที่แท้จริงของสิ่งที่ต้องการหา เช่น  ความสูงของต้นไม้  พื้นที่ภายในเส้นรอบวง  หรือสิ่งต่างๆที่นักเรียนสนใจ  นี่เองที่ทำให้นักเรียนมีความสุขกับการศึกษา


1 ความคิดเห็น: