บทที่ 3
งานบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษานั้น
ไม่ได้แตกต่างจากการบริหารทั่วๆไป
แต่สามารถนำหลักการของการบริหารทั่วไปมาใช้กับการบริหารการศึกษาได้
3.1 งานของผู้บริหารการศึกษา จัดเป็นงานใหญ่ๆ 3 ประเภท
1.งานที่คนนอกมองว่าเป้นงานที่ผู้บริหารกำลังทำอยู่
2.งานที่คนนอกคิดว่าผู้บริหารควรทำ
3.งานที่ผู้บริหารการศึกษาเองคิดว่าเป็นความรับผิดชอบที่ตนต้องทำ จะมีใครกำหนดหรือไม่ก็ตาม
3.2 ภารกิจของการบริหารการศึกษา
ผู้บริหารโดยเฉพาะผู้บริหารการศึกษา
“จะต้องทำ หรือควรทำ”
มีผลวิจัยแตกต่างกันพอสรุปได้ดังนี้
1.จำแนกตามลักษณะและขอบข่ายงานบริหารการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียนต้องทำมี 5 ประเภท คือ
-การทำงานประสานกับประชาชน
-การบริหารงานธุรการต่างๆ
-การบริหารและพัฒนาอาคารสถานที่
-การบริหารงานด้านวิชาการ
-การให้บริการแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการศึกษาโดยทั่วๆไป
2.จำแนกตามบทบาทและพฤติกรรมการบริหาร
พฤติกรรมที่พึงประสงค์มี 9 ประการ คือ
-กำหนดเป้าหมาย
-กำหนดนโยบาย
-กำหนดบทบาท
-ประสานงาน
-ประเมินประสิทธิภาพ
-ทำงานกับผู้นำชุมชน
เพื่อการปรับปรุงส่งเสริมการศึกษา
-ใช้ทรัพยากรทางการศึกษาของชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
-การติดต่อสื่อสาร
-การให้ประชาชนมีส่วนร่วม
***องค์ประกอบทางส่วนบุคคล***
-เจตคติ
ค่านิยม ความเชื่อ อุปนิสัย การรับรู้
-ความสามารถ
-ลักษณะทางสังคมจิตวิทยา
3.จำแนกตามเกณฑ์สมรรถภาพของผู้บริหาร
ดูที่ภารกิจสำคัญๆ แบ่งเป็น 8 ประเภท คือ
-การพัฒนาหลักสูตรและการสอน
-กิจการนักเรียน
-ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
-การบริหารบุคคลในโรงเรียน
-การบริหารอาคารสถานที่
-ยานพาหนะ
-การจัดระบบงาน
-งานธุรการและการเงินโรงเรียน
3.3 ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร
Robert L. Katz เรียกความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้บริหารว่า
3 ทักษะ คือ
1.ทักษะในคตินิยม
2.ทักษะในทางมนุษสัมพันธ์
3.ทักษะทางเทคนิค
3.4
การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของนักบริหาร
คือ งานที่ทำแล้วสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นที่พอใจของผู้ปฏิบัติงานและเกิดความเรียบร้อย
ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบดังนี้
1.ผู้บริหารต้องรู้จักการวางนโยบาย
2.ผู้บริหารต้งรู้จักแบ่งงาน
3.ผู้บริหารจะต้องวางแผนงานเป็น
4.รู้จักการจัดองค์การ
5.ด้านบุคลากร
6.ผู้บริหารต้องใช้ทักษะของผู้บริหารที่สำคัญคือ
การวินิจฉัยสั่งการ
7.การประสานงานกับความจำ
8.ผู้บริหารต้องรู้จักหาเงินมาเพื่อการบริหาร
9.ผู้บริหารต้องรู้จักการประเมินผลงานอยู่เสมอ
3.5
ทักษะที่ใช้เพื่อการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อการบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
นักบริหารมีความจำเป็นจะต้องพิจารณาข้อต่อไปนี้
1.ต้องรู้จักประเมินผลวัตถุประสงค์อยู่เสมอ
2.ประเมินความต้องการ
3.การรู้จักผูกน้ำใจคน
4.รวบรวมเอาความเก่ง
ความฉลาดจากคนส่วนใหญ่
5.จัดคนให้ถูกกับงาน
6.ศิลปะในการมีคนน้อย
7.ผู้บริหารต้องรู้จักการยกย่อง
8.ความเฉียบขาด
มั่นคงของผู้บริหาร เป็นหนทางให้สามารถปกครองลูกน้อง กำกับดูแลงานได้