วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


บทที่ 4
กระบวนการทางการบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา เป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของรัฐบาลในการบริหารประเทศ การบริหารการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐประศาสนศาสตร์  ปรัชญาที่ผู้บริหารการศึกษาควรสนใจและนำไปเป็นหลักในการจัดการศึกษาในโรงเรียนมี 2 เรื่อง คือ
1.การจัดระบบสังคม
2.เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
4.1 ความคิดรวบยอดในการบริหารการศึกษา
1.ผู้บริหารทำอย่างไรก็ได้ ระดมเทคนิคต่างๆที่มีอยู่ ให้ครู ทำการอบรมสั่งสอนด้วยความเอาใจใส่ต่อเด็ก
2.ผู้บริหารทำอย่างไรก็ได้ ขอให้การปกครองบังคับบุคลากรในโรงเรียนได้อยู่ในระเบียบวินัย
4.2 กระบวนการบริหารการศึกษา
จากปรัชญาการศึกษา ความคิดรวบยอด และการจัดระบบการศึกษา ประมวลความคิดในเรื่องกระบวนการบริหารการศึกษาได้ว่า  ในการบริหารการศึกษานั้น นอกจากหลักการบริหารแล้ว กระบวนการบริหารเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง เพราะการจัดการธุรกิจการศึกษามีปัจจัยต่างๆจำนวนมากที่มาเกี่ยวข้อง เช่น บุคลากร เป็นต้น
4.3 การวางแผน
1.ความหมายของการวางแผน
การวางแผน คือ การเตรียมการ หรือคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ทำให้ผู้บริหารมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน
2.ความสำคัญของแผนงาน
                -ช่วยให้การบริหารเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน
                -การกระทำตามแผน ประหยัดทั้งคน เงิน และเวลา
                -แผนงานที่ดีจะทำให้งานดำเนินเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ
3.ประโยชน์ของการวางแผน
                -เกิดกิจกรรมที่เป็นระเบียบ
                -การพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว
                -มีความสำคัญก่อนมีการลงทุน
4.คุณลักษณะของแผนที่ดี
                -กำหนดเป้าหมายขององค์กร
                -แผนจะต้องอยู่ในรูปของปริมาณ
                -กิจกรรมทั้งหมดต้องมีการวางแผนล่วงหน้า
5.ข้อกำหนดของการวางแผน
ถ้าหากการวางแผนไม่ได้ดำเนินด้วยความถูกต้อง มันอาจจะมีผลเสีย มีข้อจำกัดบางอย่างในการวางแผน นอกเหนือจากจุดยืนของแผนแล้ว จุดที่ควรระวัง คือ การวางแผนที่แน่นอนในอนาคต
6.ประเภทของแผน
จำแนกโดย การใช้  เวลา  ระดับองค์การ  และลักษณะเฉพาะ
7.ปัจจัยในการวางแผน
                -เหตุผลความจำเป็น
                -ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
                -ปัจจัยในการบริหาร
                -ระยะเวลา
                -อำนาจหน้าที่
                -การจัดทำแผนเป็นลายลักษณ์อักษร
8.ขั้นตอนในการวางแผน
                -มีความจำเป็นและมีนโยบายที่แน่นอน
                -สามารถกำหนดวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับนโยบาย
                -เสนอความเห็นชอบจากผู้มีอำนาจ
9.กระบวนการวางแผน
                -การเตรียมการ
                -การสร้างแผน
                -การปฏิบัติตามแผน
                -การประเมินผลแผน
4.4  ทรัพยากรบริหารการศึกษา
ปัจจุบันเอาระบบการบริหารการศึกษามาเปรียบเทียบกับการบริหารอย่างอื่นที่ใช้ 4’P ก็จะพบว่ามีด้านใดบ้าง
1.ความมุ่งหมาย
2.บุคคล
3.กระบวนการ
4.ผลิตผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น