บทที่ 4
กระบวนการทางการบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา
เป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของรัฐบาลในการบริหารประเทศ
การบริหารการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐประศาสนศาสตร์
ปรัชญาที่ผู้บริหารการศึกษาควรสนใจและนำไปเป็นหลักในการจัดการศึกษาในโรงเรียนมี
2 เรื่อง คือ
1.การจัดระบบสังคม
2.เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
4.1 ความคิดรวบยอดในการบริหารการศึกษา
1.ผู้บริหารทำอย่างไรก็ได้
ระดมเทคนิคต่างๆที่มีอยู่ ให้ครู ทำการอบรมสั่งสอนด้วยความเอาใจใส่ต่อเด็ก
2.ผู้บริหารทำอย่างไรก็ได้
ขอให้การปกครองบังคับบุคลากรในโรงเรียนได้อยู่ในระเบียบวินัย
4.2 กระบวนการบริหารการศึกษา
จากปรัชญาการศึกษา ความคิดรวบยอด
และการจัดระบบการศึกษา ประมวลความคิดในเรื่องกระบวนการบริหารการศึกษาได้ว่า ในการบริหารการศึกษานั้น
นอกจากหลักการบริหารแล้ว กระบวนการบริหารเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง
เพราะการจัดการธุรกิจการศึกษามีปัจจัยต่างๆจำนวนมากที่มาเกี่ยวข้อง เช่น บุคลากร
เป็นต้น
4.3 การวางแผน
1.ความหมายของการวางแผน
การวางแผน คือ การเตรียมการ
หรือคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ทำให้ผู้บริหารมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน
2.ความสำคัญของแผนงาน
-ช่วยให้การบริหารเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน
-การกระทำตามแผน
ประหยัดทั้งคน เงิน และเวลา
-แผนงานที่ดีจะทำให้งานดำเนินเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ
3.ประโยชน์ของการวางแผน
-เกิดกิจกรรมที่เป็นระเบียบ
-การพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว
-มีความสำคัญก่อนมีการลงทุน
4.คุณลักษณะของแผนที่ดี
-กำหนดเป้าหมายขององค์กร
-แผนจะต้องอยู่ในรูปของปริมาณ
-กิจกรรมทั้งหมดต้องมีการวางแผนล่วงหน้า
5.ข้อกำหนดของการวางแผน
ถ้าหากการวางแผนไม่ได้ดำเนินด้วยความถูกต้อง
มันอาจจะมีผลเสีย มีข้อจำกัดบางอย่างในการวางแผน นอกเหนือจากจุดยืนของแผนแล้ว
จุดที่ควรระวัง คือ การวางแผนที่แน่นอนในอนาคต
6.ประเภทของแผน
จำแนกโดย
การใช้ เวลา ระดับองค์การ
และลักษณะเฉพาะ
7.ปัจจัยในการวางแผน
-เหตุผลความจำเป็น
-ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
-ปัจจัยในการบริหาร
-ระยะเวลา
-อำนาจหน้าที่
-การจัดทำแผนเป็นลายลักษณ์อักษร
8.ขั้นตอนในการวางแผน
-มีความจำเป็นและมีนโยบายที่แน่นอน
-สามารถกำหนดวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับนโยบาย
-เสนอความเห็นชอบจากผู้มีอำนาจ
9.กระบวนการวางแผน
-การเตรียมการ
-การสร้างแผน
-การปฏิบัติตามแผน
-การประเมินผลแผน
4.4 ทรัพยากรบริหารการศึกษา
ปัจจุบันเอาระบบการบริหารการศึกษามาเปรียบเทียบกับการบริหารอย่างอื่นที่ใช้
4’P ก็จะพบว่ามีด้านใดบ้าง
1.ความมุ่งหมาย
2.บุคคล
3.กระบวนการ
4.ผลิตผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น