วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555



บทที่  3
งานบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษานั้น ไม่ได้แตกต่างจากการบริหารทั่วๆไป แต่สามารถนำหลักการของการบริหารทั่วไปมาใช้กับการบริหารการศึกษาได้
3.1 งานของผู้บริหารการศึกษา  จัดเป็นงานใหญ่ๆ 3 ประเภท
                1.งานที่คนนอกมองว่าเป้นงานที่ผู้บริหารกำลังทำอยู่
                2.งานที่คนนอกคิดว่าผู้บริหารควรทำ
                3.งานที่ผู้บริหารการศึกษาเองคิดว่าเป็นความรับผิดชอบที่ตนต้องทำ  จะมีใครกำหนดหรือไม่ก็ตาม
3.2 ภารกิจของการบริหารการศึกษา
ผู้บริหารโดยเฉพาะผู้บริหารการศึกษา จะต้องทำ หรือควรทำ มีผลวิจัยแตกต่างกันพอสรุปได้ดังนี้
                1.จำแนกตามลักษณะและขอบข่ายงานบริหารการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนต้องทำมี 5 ประเภท คือ
                -การทำงานประสานกับประชาชน
                -การบริหารงานธุรการต่างๆ
                -การบริหารและพัฒนาอาคารสถานที่
                -การบริหารงานด้านวิชาการ
                -การให้บริการแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการศึกษาโดยทั่วๆไป
                2.จำแนกตามบทบาทและพฤติกรรมการบริหาร พฤติกรรมที่พึงประสงค์มี 9 ประการ คือ
                -กำหนดเป้าหมาย
                -กำหนดนโยบาย
                -กำหนดบทบาท
                -ประสานงาน
                -ประเมินประสิทธิภาพ
                -ทำงานกับผู้นำชุมชน เพื่อการปรับปรุงส่งเสริมการศึกษา
                -ใช้ทรัพยากรทางการศึกษาของชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
                -การติดต่อสื่อสาร
                -การให้ประชาชนมีส่วนร่วม
                ***องค์ประกอบทางส่วนบุคคล***
                -เจตคติ ค่านิยม ความเชื่อ อุปนิสัย การรับรู้
                -ความสามารถ
                -ลักษณะทางสังคมจิตวิทยา
                3.จำแนกตามเกณฑ์สมรรถภาพของผู้บริหาร ดูที่ภารกิจสำคัญๆ แบ่งเป็น 8 ประเภท คือ
                -การพัฒนาหลักสูตรและการสอน
                -กิจการนักเรียน
                -ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
                -การบริหารบุคคลในโรงเรียน
                -การบริหารอาคารสถานที่
                -ยานพาหนะ
                -การจัดระบบงาน
                -งานธุรการและการเงินโรงเรียน
3.3 ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร
Robert L. Katz   เรียกความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้บริหารว่า 3 ทักษะ คือ
                1.ทักษะในคตินิยม
                2.ทักษะในทางมนุษสัมพันธ์
                3.ทักษะทางเทคนิค
3.4 การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของนักบริหาร
คือ งานที่ทำแล้วสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นที่พอใจของผู้ปฏิบัติงานและเกิดความเรียบร้อย ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบดังนี้
                1.ผู้บริหารต้องรู้จักการวางนโยบาย
                2.ผู้บริหารต้งรู้จักแบ่งงาน
                3.ผู้บริหารจะต้องวางแผนงานเป็น
                4.รู้จักการจัดองค์การ
                5.ด้านบุคลากร
                6.ผู้บริหารต้องใช้ทักษะของผู้บริหารที่สำคัญคือ การวินิจฉัยสั่งการ
                7.การประสานงานกับความจำ
                8.ผู้บริหารต้องรู้จักหาเงินมาเพื่อการบริหาร
                9.ผู้บริหารต้องรู้จักการประเมินผลงานอยู่เสมอ
3.5 ทักษะที่ใช้เพื่อการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อการบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ นักบริหารมีความจำเป็นจะต้องพิจารณาข้อต่อไปนี้
                1.ต้องรู้จักประเมินผลวัตถุประสงค์อยู่เสมอ
                2.ประเมินความต้องการ
                3.การรู้จักผูกน้ำใจคน
                4.รวบรวมเอาความเก่ง ความฉลาดจากคนส่วนใหญ่
                5.จัดคนให้ถูกกับงาน
                6.ศิลปะในการมีคนน้อย
                7.ผู้บริหารต้องรู้จักการยกย่อง
                8.ความเฉียบขาด มั่นคงของผู้บริหาร เป็นหนทางให้สามารถปกครองลูกน้อง กำกับดูแลงานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น