วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทดสอบปลายภาค


ให้นักศึกษาอ่านบทความต่อไปนี้ วิเคราะห์แสดงความคิดเห็น

1.แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ให้นักศึกษาอ่านบทความอย่างน้อย 3 บทความหรือมากกว่า ใช้ Keywordว่า "แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา"ให้เขียนเชื่อมโยง วิเคราะห์ลงในบล็อกของนักเรียน 



แท็บเล็ต ( Tablet ) เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค พกพาง่าย น้าหนักเบา มีคีย์บอร์ด ( keyboard ) ในตัว หน้าจอเป็นระบบสัมผัส ( Touch-screen )ปรับหมุนจอได้อัตโนมัติ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่าคอมพิวเตอร์พกพาทั่วไป ระบบปฏิบัติการมีทั้งที่เป็น Android IOS และ Windows ระบบการเชื่อมต่อสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีทั้งที่เป็น Wi-Fi และ Wi-Fi + 3G
อาจสรุปในความหมายที่แท้จริงของแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์กระดานชนวนก็คือ แผ่นจารึกที่เอาไว้บันทึกข้อความต่างๆโดยการเขียนซึ่งมีมานานแล้วในอดีต แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่มีการปรับใช้แนวคิดนี้ขึ้นมาแทนที่ ซึ่งจะมีหลายบริษัทที่ได้ให้คานิยามหรือการเรียกชื่อที่แตกต่างกันออกไปเช่น แท็บเล็ตพีซี ( Tablet PC ) ซึ่งมาจากคาว่า Tablet Personal Computer และ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ( Tablet )
จนปัจจุบัน สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจะมีบทบาทสาคัญค่อนข้างมากต่อการนามาใช้ในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนในสังคมยุคใหม่ในปัจจุบันที่สื่อการศึกษาประเภทคอมพิวเตอร์จะมีอิทธิพลค่อนข้างสูงในศักยภาพการปรับใช้ดังกล่าว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาไทยตามนโยบายการแจกแท็บเล็ตเพื่อเด็กนักเรียนในปัจจุบันโดยมุ่งเน้นให้กลุ่มนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามโครงการ One Tablet PC Per Child ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้นั้น เป็นการสร้างมิติใหม่ของการศึกษาไทยในการเข้าถึงการปรับใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ( นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล ) ได้กล่าวไว้ว่าการจัดหา เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียนโดยเริ่มดาเนินการในโรงเรียนนาร่องสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ควบคู่กับการพัฒนาเนื้อหาสาระที่เหมาะสมตามหลักสูตรบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต รวมทั้งจัดระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายในระดับการใช้ การบริหารและในพื้นที่สาธารณะและสถานศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ประเด็นที่กล่าวถึงนี้อาจสรุปได้ว่าศักยภาพของสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาประเภทคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ( Tablet PC )ที่เริ่มมีความสาคัญและมีอิทธิพลต่อผู้ใช้ในทุกรดับในสังคมสารสนเทศในปัจจุบัน เนื่องจากในยุคแห่งสังคมออนไลน์หรือยุคเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นั้น สื่อเทคโนโลยีประเภทแท็บเล็ตเพื่อการศึกษานี้จะมีศักยภาพในการปรับใช้ค่อนข้างสูงและปรากฏชัดในหลากหลายปัจจัยที่สนับสนุนเหตุผลดังกล่าวทั้งนี้เนื่องจากสื่อแท็บเล็ต ( Tablet PC ) จะมีคุณลักษณะสาคัญดังนี้
สนองต่อความเป็นเอกัตบุคคล ( Individualization )
  เป็นสื่อที่ก่อให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างมีความหมาย ( Meaningful Interactivity )
  เกิดการแบ่งปันประสบการณ์ ( Shared Experience )
  มีการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่ชัดเจนและยืดหยุ่น( Flexible and Clear Course Design )
  ให้การสะท้อนผลต่อผู้เรียน/ผู้ใช้ได้ดี ( Learner Reflection )                                                                                  
  สนองต่อคุณภาพด้านข้อมูลสารสนเทศ ( Quality Information )

ข้อดี ข้อเสียของแท็บเล็ต
ข้อดี
1.               แท็บเล็ตเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับเด็กๆ
2.               ทำให้ครูสามารถเข้าถึงรูปภาพ คลิปวิดิโอ และข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลก
        เพื่อใช้สร้างบทเรียนที่น่าสนใจให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น
3.               เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็กๆ ได้ศึกษาวัฒนธรรมต่างแดนผ่านอินเตอร์เน็ตได้
             ทุกที่ทุกเวลา
4.               ใช้เป็นวิดิโอแชทกับชาวต่างชาติเพื่อฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องเขินอาย
       เหมือนกับการสื่อสารต่อหน้าจริงๆ
5.               ทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่ายขึ้น
        แตกต่างจากการเรียนหนังสือซึ่งน่าเบื่อและเข้าใจยากกว่า
ข้อเสีย
1.             เด็กจะอยู่คนเดียว เล่นคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อน 2-3 คน ซึ่งมีการออกกำลังกายน้อยลง
2.             มีปัญหาเรื่องสายตา เพราะเด็กจะเล่นอยู่กับหน้าจอแท็บเล็บทุกๆวัน
      และทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม
3.             เป็นการปูพื้นฐานให้เด็กคุ้นเคยกับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์
      ทำให้ผลการเรียนตกต่ำลงเนื่องจากติดเกมส์
..............................................................................................


2.อ่านบทความเรื่องสมาคมอาเซียนอ่านบทความอย่างน้อย 3 บทความหรือมากกว่า ใช้ Keywordว่า "สมาคมอาเซียน" ให้เขียนวิเคราะห์ ประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน การเตรียมตัวเป็นครู นักเรียน นักศึกษา เพื่อไปสู่อาเซียนได้อย่างไร 


ในสภาวะแห่งยุคทุนนิยม ที่เศรษฐกิจเป็นตัวขับเคลื่อนและผลักดันให้ประเทศต่าง ๆ ก้าวรุดไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ประกอบกับประเทศต่าง ๆ นั้นอยู่รวมกันเป็นสังคมโลก ไม่สามารถอยู่โดดเดี่ยวเดียวดายได้ จึงต้องมีการรวมตัวกันของประเทศในแต่ละภูมิภาคเพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ร่วมและพัฒนาประเทศในภูมิภาคไปพร้อม ๆ กัน ด้วยเหตุนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ อาเซียน จึงได้มีข้อตกลงให้อาเซียนรวมตัวเป็นชุมชนหรือประชาคมเดียวกันให้สำเร็จภายในปี พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015)
           แต่ก่อนที่เราจะมาดูเนื้อหาสาระของการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนนี้ เราจะมาย้อนดูกันรวมตัวกันของประเทศในอาเซียนว่ามีการรวมตัวกันได้อย่างไร จนมาเป็นอาเซียนในปัจจุบัน 

          โดยอาเซียนหรือ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (ASEAN : The Association of South East Asian Nations) ได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2510 โดยประเทศผู้ก่อตั้งอาเซียน คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์
ต่อมาในปีพ.ศ.2527 บรูไน ดารุสซาลาม ได้เข้ามาเป็นสมาชิก ตามด้วยเวียดนามเข้ามาเป็นสมาชิกเมื่อ พ.ศ. 2538  ขณะที่พม่าและลาวเข้ามาเป็นสมาชิกใน พ.ศ.2540 และประเทศสุดท้ายคือกัมพูชา เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน เมื่อ พ.ศ. 2542  ปัจจุบันอาเซียนมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ

.................................................................................................



3.อ่านบทความครูกับภาวะผู้นำของ ผศ.ดร.สมาน คำฟูแสง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับครู ให้ยกตัวอย่าง ประกอบ แสดงความคิดเห็น 


ผศ.ดร.สมาน ฟูแสง ได้พูดถึงครูกับภาวะผู้นำทางวิชาการว่า


"การที่ครูมีความรู้ความสามารถและแสดงออกให้เห็นว่าเป็นผู้มีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการสอน  เป็นที่ยอมรับของเพื่อนครู นักเรียน(นักศึกษา) และผู้ปกครอง จนทำให้เกิดกระบวนการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมให้เกิดในองค์กรได้"

ผู้นำที่ดีจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 4 ด้านคือ

·         ศรัทธา

·         ความไว้วางใจ

·         สร้างแรงบันดาลใจครูกับภาวะผู้นำทางวิชาการ

·         ยอมรับในความเป็นปัจเจกบุคคล

        และได้พูดถึงครูกับภาวะผู้นำทางวิชาการโดยหยิบยกมาจาก Diann De Pasquale ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้เสนอว่า ครูที่จะเป็นผู้นำทางวิชาการ หรือผู้นำทางการเรียนการสอน  ควรมีพฤติกรรม  7 ประการ คือ

1.             หาหนังสือที่ติดอันดับขายที่ดีที่สุดมาอ่าน 

2.             อยู่กับปัจจุบัน/ทันสมัย 

3.             หาข้อมูล มีความรู้ที่เกี่ยวกับเด็ก 

4.             ทำให้เด็กแสดงออกซึ่งการเป็นภาวะผู้นำ  

5.             กำหนดให้เด็กทำงานรวมกันเป็นกลุ่ม  

6.             เชิญบุคคลภายนอกมาพูดให้เด็กฟัง

7.             ท้าทายให้เด็กได้คิด 
           ประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับครูผู้นำ ต้องมีความศรัทธาในวิชาชีพ เชื่อมั่นในการเป็นครูที่ดี มุ่งสอนให้ศิษย์เป็นคนดีของสังคม จนเป็นครูที่เป็นที่ไว้วางใจของทุกๆคน และเป็นที่ยอมรับของเพื่อนครู นักเรียน และลูกศิษย์
..................................................................................................................................

4.ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและประเมินวิชานี้ว่า การเรียนรู้โดยใช้บล็อก นักศึกษามีวิธีการเรียนรู้อย่างไร แสดงความคิดเห็นหากจะเรียนรู้โดยใช้บล็อก ต่อไปข้างหน้าโอกาสจะเป็นอย่างไร ควรที่จะให้คะแนนวิชานี้อย่างไร และหานักเรียนต้องการจะได้เกรดในวิชานี้ นักเรียนจะต้องพิจารณาว่า 
    4.1  ตนเองมีความพยายามมากน้อยเพียงใด

    4.2  เข้าเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดเรียน 
    4.3  ทำงานส่งผ่านบล็อกตามกำหนดทุกครั้งที่อาจารย์สั่งงาน
    4.4  ทำงานบทบล็อกด้วยความคิดของตนเองไม่ใช้ความคิดคนอื่น
    4.5  สิ่งที่นักเรียนตอบมานั้นเป็นความสัตย์จริง เขียนอธิบายลงในบล็อก
    4.6  อาจารย์จะพิจารณาจากผลงานและความตั้งใจ ความสื่อสัตย์ตนเอง และบอกเกรดว่าควรจะได้เท่าไร แสดงความคิดเห็น



การเรียนวิชานี้  ผมคิดว่าการเรียนรู้โดยการใช้บล็อกมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง  เช่น  ใช้ในการทำงาน  ใช้ในการเก็บผลงานต่างๆที่เราได้ทำไว้  และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ดีด้วย เป็นต้น
การใช้บล็อกในการทำงานเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวเราเองทั้งในปัจจุบันและในอนาคต  เพราะเราสามารถศึกษาค้นคว้าเมื่อไรก็ได้  สำหรับการเรียนรู้ของผมเองก็สามารถเรียนรู้ได้จากอาจารย์อภิชาติ  วัชรพันธุ์  ที่ตั้งใจสอนพวกผมเป็นอย่างดี  จนทำให้ผมมีความรู้มากมาย  และทำให้ผมสามารถนำความรู้นี้ไปสอนกับเพื่อนๆที่ยังไม่เรียนได้ด้วย  การศึกษาทางบล็อกนี้ก็สามารถเก็บข้อมูลและศึกษาข้อมูลที่เราเก็บไว้ผ่านทางบล็อกได้เลย ถ้าอนาคตมีการเรียนรู้โดยใช้บล็อกผมคิดว่ามันคงเป็นสิ่งที่ดีมาก  ทำให้เกิดความสะดวงสะดวก สบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  และการใช้บล็อกทำให้มีประโยชน์ทั้งตัวเราเองและผู้อื่นด้วย
 การพิจารณาในการที่จะได้คะแนนในวิชานี้  ผมก็มีความพยายามมาก  ตั้งใจเรียนและขยันเรียนมาตลอด  บางครั้งผมอาจจะขาดเรียนบ้างก็ตาม  ซึ่งที่จำได้ผมได้ขาดเรียนไป 2 ครั้งด้วยกัน คือ วันแรกที่ขาด ผมไม่สบายและท้องเสีย  วันที่สองที่ขาด ไปฮารีรายออิดิลฟิรตรี  แต่ผมก็พยายามศึกษาจากเพื่อนๆ จนสามารถทำงานตามที่อาจารย์สั่งได้สำเร็จ  และผมเป็นคนที่ทุ่มเทกับการทำงานนี้  เพราะในการทำทุกครั้งผมต้องให้งานออกมาดี หรือออกมาอย่างถูกต้องและสมบรูณ์  ความคิดเห็นของผมในการทำงานบนบล็อกนี้แต่ละครั้งมันก็มีอุปสรรคคือไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่หอ แต่ผมก็พยายามทำในคาบเรียนจนสำเร็จตาม
 ถ้าถามเรื่องเกรดอยากได้เกรดอะไร วิชานี้ผมอยากได้เกรด  A  เพราะงานทุกชิ้นผมตั้งใจทำมากและวิชานี้เป็นวิชาสำคัญมากสำหรับตัวของผมเอง  ถึงแม้ว่าผมเป็นผู้ชายคนเดียวในห้องนี้  ผมก็ทำงานเต็มที่  เพราะวิชานี้ผมคิดว่าสามารถทำให้ผมเรียนรู้อะไรที่ผมไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน  เรื่องการทำบล็อกจากสิ่งที่ไม่รู้จักกลายเป็นสิ่งที่รู้จักเป็นอย่างดี  และสามารถสอนเพื่อนๆได้ด้วย  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น