บทที่ 6
การติดต่อสื่อสาร
6.1 ความหมายของการติดต่อสื่อสาร
การสื่อสาร หมายถึง การส่งข่าวสารข้อมูล
แนวความคิด ความรู้สึก ตลอดจนทัศนคติจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง
การสื่อสารเป็นกระบวนการทางสังคมที่มนุษย์ใช้ในการติดต่อกัน จะโดยการพูด การเขียน
และสัญลักษณ์ต่างๆ
6.2 ความสำคัญของการติดต่อสื่อสาร
การติดต่อสื่อสารเป็นศิลปะอย่างหนึ่งในการบริหาร
คือ
การที่บุคคลฝ่ายหนึ่งในองค์การพยายามหาช่องทางที่จะทราบความต้องการของอีกฝ่ายหนึ่ง
เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด หรือเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกัน โดยอาศัยการพูด ผู้พูดต้องใช้ศิลปะในการพูดและผู้ฟังก็ต้องมีศิลปะในการฟัง
เพราะคำพูดเพียงคำเดียวอาจมีความหมายได้หลายอย่าง
เป็นผลให้การติดต่อสื่อสารผิดไปจากเจตนาของผู้พูด
จนความเสียหายมาสู่งานหรือกิจการได้
6.3 กระบวนการในการติดต่อสื่อสาร (มีปัจจัย 3 ตัว)
1.สื่อที่ใช้ในการติดต่อ
2.ช่องทางที่สื่อจะผ่านนั้น
คือ เครือข่าย
3.กระบวนการ
คือ ขั้นตอนที่เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ส่งกับผู้รับ จนเกิดความเข้าใจกัน
6.4 องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร (มีอยู่ 5 ประการ)
1.ผู้ทำการติดต่อสื่อสาร
2.ติดต่อสื่อสารด้วยการพูด
3.ด้วยข่าวสาร
4.ผู้รับการติดต่อสื่อสาร
5.การตอบรับ
6.5 วัตถุประสงค์ของการติดต่อสื่อสาร
1.เพื่อให้ข่าวสารข้อเท็จจริงและความเข้าใจอันดี
2.ช่วยสร้างทัศนคติที่จำเป็นสำหรับกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ
3.ช่วยให้การบริหารงานของผู้บริหารเป็นไปอย่างรวดเร็ว
ถูกต้อง
4.เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
5.เพื่อสามารถเก็บข่าวสารข้อมูลไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการปฏิบัติงาน
6.6
รูปแบบและวิธีการติดต่อสื่อสารในการบริหารโรงเรียน
6.6.1
รูปแบบของการติดต่อสื่อสารแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ
1.การติดต่อสื่อสารแบบพิธีการ
2.การติดต่อสื่อสารแบบไม่เป็นพิธีการ
6.6.2
ทิศทางของการติดต่อสื่อสาร จำแนกเป็น 4 ทิศทาง
1.การติดต่อสื่อสารจากบนลงล่าง
2.การติดต่อสื่อสารจากล่างขึ้นบน
3.การติดต่อสื่อสารตามแนวนอน
4.การติดต่อสื่อสารข้ามสายงาน
6.6.3
วิธีการติดต่อสื่อสารในการบริหารโรงเรียน
1.ทางวาจา
2.ทางการเขียน
3.ทั้งทางวาจาและทางการเขียน
4.การใช้อุปกรณ์
5.การใช้กิจกรรม
6.7 ปัญหาและอุปสรรคในการติดต่อสื่อสาร
1.โครงสร้างขององค์การมีระดับมากเกินไป
2.หน่วยงานต่างๆในโครงสร้างอยู่ห่างไกล
3.การมองข้าม
ไม่เห็นความสำคัญของการติดต่อสื่อสาร
4.การขาดการวางแผน
5.การใจลอย
6.8
แนวทางสำหรับปรับปรุงการติดต่อสื่อสาร
1.ผู้ส่งข่าวสารต้องมีความกระจ่างแจ้ง
2.การติดต่อสื่อสารต้องมีประสิทธิภาพ
3.การวางแผนในการสื่อสารไม่ควรทำอย่างไร้สาระ
4.ให้ความสำคัญในการพิจารณาตามความต้องการของผู้รับข่าวสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น